TP.HCM chốt thời điểm khởi công mở rộng Quốc lộ 22 nối với Tây Ninh

Dự án mở rộng Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3, TP.HCM) đang hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư để quý II/2026 tiến hành khởi công.

UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng về Kế hoạch chi tiết triển khai Dự án thành phần 3 (xây dựng phần đường chính) mở rộng Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3, theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Theo Kế hoạch chi tiết được UBND Thành phố phê duyệt, công tác lập, thẩm định và phê duyệt Dự án thành phần 3 thực hiện trong quý IV/2025.

Sau đó sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong quý I và đầu quý II/2026. Trong quý II/2026 sẽ khởi công và hoàn thành vào năm 2028.

Để đảm bảo tiến độ khởi công, Chủ tịch UBND TP.HCM giao các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan ưu tiên tập trung giải quyết các nhiệm vụ được giao để triển khai thực hiện Dự án thành phần 3 đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Sở Xây dựng được giao làm đầu mối đôn đốc các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện đúng nội dung, tiến độ theo kế hoạch, trường hợp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) dài hơn 8 km đã được HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư mở rộng lên 10 làn xe vào tháng 2/2025 với tổng mức đầu tư 10.424 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư là 6.227 tỷ đồng thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách Thành phố.

Còn chi phí nhà đầu tư bỏ ra để mở rộng phần đường theo hình thức BOT là 4.190 tỷ đồng.

Được biết, hiện nay có ít nhất 3 nhà đầu tư quan tâm và gửi đề xuất đến UBND TP.HCM để tham gia đầu tư mở rộng Quốc lộ 22 gồm: Tập đoàn Trung Nam;  Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam – Công ty cổ phần xây dựng Đắc Đạo – Công ty TNHH Đồng Thuận Hà; Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194.

Quốc lộ 22 là tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài của tỉnh Tây Ninh, đóng vai trò quan trọng trong giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN.

Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường này chỉ rộng 36 – 40 m, gồm hai làn ô tô và một làn xe máy mỗi bên nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt là vào giờ cao điểm.