Đà Nẵng – UBND xã Hòa Tiến vừa phản hồi kiến nghị cử tri về việc tập huấn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cử tri xã Hòa Tiến kiến nghị, TP Đà Nẵng cần tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân.
Đặc biệt, quan tâm đến nhóm đối tượng yếu thế, thành lập các tổ công nghệ tại cơ sở để tạo các điểm hỗ trợ để người dân dễ tiếp cận, sử dụng hiệu quả các dịch vụ số.
Trả lời trên cổng góp ý ngày 28.8, UBND xã Hòa Tiến cho biết, Trong quá trình triển khai, UBND xã cũng ghi nhận còn tồn tại một số khó khăn nhất định như cử tri đã nêu, đặc biệt là với người cao tuổi, người dân ở các thôn do hạn chế về thiết bị, hạ tầng công nghệ và kỹ năng sử dụng.
Thời gian qua, UBND xã Hòa Tiến đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng hiệu quả các dịch vụ số:
Xây dựng video hướng dẫn thủ tục hành chính, đăng tải trên Trang thông tin điện tử xã và fanpage “Hòa Tiến tươi đẹp” để phổ biến, hướng dẫn rộng rãi đến người dân;
Xây dựng phương án, kịch bản hỗ trợ người dân yếu thế và xử lý tình huống thường gặp tại Bộ phận Một cửa thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công;
Thành lập Tổ Ứng cứu Công nghệ và Nghiệp vụ xã gồm cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công và cán bộ trẻ có kỹ năng công nghệ thông tin; kết hợp 22 Tổ hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại các thôn do thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng làm nòng cốt.
Các Tổ này trực tiếp hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương hoặc tại Bộ phận Một cửa;
Huy động lực lượng tình nguyện viên, nòng cốt là đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật, hộ nghèo trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ số;
Tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng trợ lý ảo (AI), sử dụng hệ thống quản lý văn bản điều hành cho Tổ công nghệ số cộng đồng và cán bộ, công chức phục vụ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.
Trong thời gian đến, UBND xã Hòa Tiến tập trung triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ số, cụ thể như sau:
Phân công cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, Tổ công nghệ số cộng đồng trong thực hiện nhiệm vụ trong phong trào “Bình dân học vụ số” của xã, nhằm phổ cập kiến thức và kỹ năng số cơ bản cho toàn dân với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Đẩy mạnh hình thức “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn trực tiếp cho người dân, nhất là người cao tuổi, người ít có điều kiện tiếp cận và hạn chế về kỹ năng số;
Triển khai chương trình tập huấn kiến thức về an toàn, bảo mật thông tin và kỹ năng số cho Tổ công nghệ số cộng đồng, đoàn viên, hội viên để hỗ trợ người dân;
Quy định công bố công khai các số điện thoại, kênh liên hệ của Bộ phận Một cửa, cán bộ Tổ công nghệ số cộng đồng nhằm tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân khi sử dụng dịch vụ công (liên quan đến đất đai, hộ tịch, bảo hiểm xã hội…);
Phối hợp với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Đà Nẵng triển khai và hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT;
Biên soạn tài liệu, tờ rơi hướng dẫn với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng (người cao tuổi, phụ nữ, thanh niên, hộ nghèo…), góp phần giúp người dân dễ tiếp cận và chủ động trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.