Điểm sáng trong chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng

Chiều 16/9, tại Hà Nội, TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam đã tiếp Đoàn công tác Tổ chức Hỗ trợ NCT (HAI) đến thăm, làm việc với lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam. Tham gia đoàn có bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Tổ chức (HAI) tại Việt Nam; bà Rhea Tariq, Giám đốc Tác động toàn cầu; ông Trần Ngọc Quyền, Cố vấn mô hình CLB, Ban Xã hội cho mọi lứa tuổi – Văn phòng Toàn cầu, Tổ chức HAI. Tiếp và làm việc với Đoàn về phia Hội NCT Việt Nam có PGS. TS Trần Viết Lưu, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hội.
Điểm sáng trong chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng
Quang cảnh buổi làm việc

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Phan Văn Hùng thông tin: Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Những người từ 60 tuổi trở lên chiếm gần 12% tổng dân số vào năm 2019 và đến năm 2050, con số này sẽ tăng lên hơn 25%. Đến năm 2036, Việt Nam bước vào thời kì dân số già, chuyển từ xã hội “già hóa” sang xã hội “già”.

Theo đó, hiện nay tuổi thọ trung bình ở Việt Nam là 73,6%; số NCT sống ở khu vực nông thôn có khoảng 7 triệu người, chiếm 64%. Do cuộc sống còn rất khó khăn nên nhiều NCT vẫn tích cực lao động, sản xuất, tạo ra của cải vật chất, nuôi sống bản thân, làm giàu chính đáng. Thậm chí nhiều NCT còn là những tấm gương sáng trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi. Hiện Việt Nam có khoảng 7 triệu NCT đang sản xuất kinh doanh, trong đó có hơn 455.000 NCT làm kinh tế giỏi, 321.000 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Như vậy, NCT đã và đang tích cực tham gia khởi nghiệp, tạo việc làm cho bản thân và cho cộng đồng. Tuy nhiên, khởi nghiệp đi liền với mạo hiểm, rủi ro, bên cạnh những người khởi nghiệp thành công, còn có không ít người phải xoay xở chật vật.

Ngoài ra, Việt Nam vẫn còn 18% NCT thuộc hộ nghèo, 10% NCT sống trong nhà tạm, chưa đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, một NCT trung bình có 3 loại bệnh thông thường, không lây nhiễm như cao huyết áp, xương khớp, tiểu đường…

Điểm sáng trong chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng
Đoàn công tác Tổ chức Hỗ trợ NCT (HAI) đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam.

Tại buổi làm việc, 2 bên cũng trao đổi kinh nghiệm về công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở Việt Nam và các nước trên thế giới; trao đổi về sự cần thiết sửa đổi Luật NCT, xây dựng Chiến lược Quốc gia về NCT đến năm 2030, tầm nhìn 2045 tại Việt Nam, nhất là thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN theo Quyết định số 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bà Rhea Tariq đánh giá cao Việt Nam là điểm sáng trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng mang lại hiệu quả cao hơn so với chăm sóc tập trung. Đồng thời, cũng cần phải thay đổi tư duy, tập trung cho nhóm đối tượng tuổi già hôm nay và mai sau; giúp cho người trẻ chuẩn bị tuổi già an nhàn hơn.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng cảm ơn Đoàn công tác của Tổ chức HAI đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay từ các quốc gia trên thế giới. Thời gian tới, Hội sẽ nghiên cứu áp dụng phù hợp điều kiện và yêu cầu nhiệm vụ; phấn đấu nhân rộng mô hình bình quân mỗi xã có 1 CLB dành cho NCT, mỗi thôn, bản có 1 CLB LTHTGN. Mong muốn Tổ chức HAI tiếp tục quan tâm, gắn bó hợp tác và hỗ trợ để Hội thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Tin và ảnh: Xuân Hiền