Tháng 10 là tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và Hội Người cao tuổi các tỉnh, thành phố sẽ có nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa bao gồm vận động các doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ người cao tuổi có nhu cầu khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà và động viên giúp đỡ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Phát triển các hoạt động câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Ngoài ra, người cao tuổi còn được khám, tư vấn về sức khỏe miễn phí; mổ mắt thay thủy tinh thể với các bệnh nhân nghèo.

nguoi cao tuoi.jpg
Người cao tuổi được thăm khám định kỳ, có nhiều kết nối xã hội sẽ sống thọ, khỏe mạnh hơn.

Trên thực tế, nhiều địa phương đã tiến hành các hoạt động chăm lo cho người cao tuổi đều đặn, thường xuyên. Trong đó, TPHCM là địa phương đi đầu hoạt động khám sức khỏe miễn phí cho tất cả người cao tuổi trong năm 2024.

Năm 2023, UBND TPHCM ban hành kế hoạch khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) trong giai đoạn 2024 – 2025. Thành phố sẽ chi gần 150 tỷ đồng mỗi năm để khám sức khỏe miễn phí cho trên 1 triệu người cao tuổi nhằm phát hiện sớm bệnh (nếu có), giảm chi phí điều trị và tăng chất lượng sống.

Sở Y tế TPHCM cho biết tới tháng 9/2024, hơn 230.000 người cao tuổi trên địa bàn thành phố được khám sức khỏe, chiếm tỷ lệ 19,5%. Riêng trong tháng 8 có hơn 50.000 người thăm khám.

Qua báo cáo của các quận, huyện, tính đến ngày 31/8, có 5 quận, huyện có tỷ lệ khám sức khỏe cao nhất là: Bình Chánh (47,8%); Cần Giờ (45,8%); Quận 11 (30,8%); Phú Nhuận (28,7%); Quận 4 (26,9%).

Trong khi đó, thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo các cấp Hội người cao tuổi phối hợp với các Trung tâm y tế, bệnh viện và Trung tâm chăm sóc người cao tuổi thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe, phấn đấu 100% người cao tuổi trên địa bàn được khám sức khỏe định kỳ, lập sổ quản lý sức khỏe.

Theo thống kê vào tháng 3, Hà Nội có hơn 1 triệu người cao tuổi. Thành phố thực hiện trợ cấp ưu đãi hằng tháng cho gần 80.000 người cao tuổi có công với cách mạng; trợ cấp xã hội hằng tháng cho hơn 83.000 người.

Thời gian tới, thành phố rà soát đầu tư, cải tạo nâng cấp các Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công và Trung tâm bảo trợ xã hội; hoàn thành việc sửa chữa nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, trong đó có người cao tuổi. Đồng thời, tư vấn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phấn đấu 100% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, lập sổ quản lý sức khỏe; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 100% người từ 70 tuổi trở lên chưa có thẻ bảo hiểm y tế.

Theo VietNamnet