Chi hội trưởng Hội người cao tuổi thôn Lại Đà vinh dự được Tổng Bí thư về mừng thọ

Ông Ngô Bá Hiện, sinh năm 1943 người làng Lại Đà, sau khi nghỉ hưu, ông về địa phương tham gia công tác của thôn. Ông là một trong những người vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về mừng thọ 70 năm tuổi.

Khi hỏi đến cảm xúc lúc được Tổng Bí thư về dự lễ mừng thọ 70 tuổi tại thôn Lại Đà, ông Hiện xúc động cho biết: “Tôi và Tổng Bí thư thì cũng ít có dịp gặp nhau, mỗi lần gặp chỉ kịp hỏi thăm vài câu và chúc bác ấy sức khỏe rồi thôi. Bác ấy học dưới tôi một lớp, năm 1961, tôi đi bộ đội thì bác ấy vẫn tiếp tục học nên chúng tôi cũng không có nhiều kỉ niệm thời đó. Đến sau này khi về quê, lãnh đạo yêu cầu sinh hoạt, phân công tham gia cấp ủy làm trưởng ban văn hóa của thôn, chi hội trưởng người cao tuổi của thôn, tham gia ban chấp hành cựu chiến binh của xã. Làm tròn 10 năm thì tôi nghỉ hưu.

thon-truong-1-1721559186.jpg
Ông Ngô Bá Hiện bùi ngùi trước bức ảnh kỷ niệm chụp chung với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong dịp mừng thọ 70 tuổi 

Trong những năm tháng đó, tôi mới có nhiều cơ hội gặp bác Trọng. Lúc bấy giờ tôi là Chi hội trưởng phụ trách Hội người cao tuổi tổ chức mừng thọ 70 tuổi cho các cụ cao niên trong làng, trong đó cũng có tôi. Khi đó, chúng tôi có mời bác Trọng về dự thì bác đã về tham gia cùng. Sau khi thực hiện mọi thủ tục và chúc thọ các cụ xong thì bác Trọng bước đến bắt tay với tôi chúc mừng, rồi tất cả cùng đứng lại chụp chung một tấm hình với bác. Thời điểm đó là mồng 6 tháng Giêng năm 2012, khi đó bác ấy còn rất khỏe.

thon-truong-6-1721559186.jpg
Bức ảnh chụp tại lễ mừng thọ 70 tuổi của ông Ngô Bá Hiện cùng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ((Ông Hiện mặc áo dài màu sẫm)

Giờ nhìn lại những hình ảnh này, tôi rất tự hào khi có bác Trọng cùng tham gia những hoạt động này tại quê nhà. Bác phát biểu, động viên mọi thứ. Cá nhân tôi là chi hội trưởng đã mời được bác tham dự, cảm thấy quý giá và trân trọng điều đó vô cùng”.

Ông Hiện cũng cho biết thêm: “Từ năm mừng thọ 70 đến nay thì bác về tham gia được 02 lần, đến đợt Tết năm vừa rồi, Chi hội người cao tuổi thôn Lại Đà tổ chức mừng thọ tuổi 80 và mời bác về, cũng chính là mừng thọ cho bác ấy năm nay tròn 80 nhưng bác không về được. Chúng tôi lấy làm tiếc nuối nhưng cũng hiểu cho bác, có thể vì sức khỏe hay bận việc Đảng, nhà nước quan trọng nên không thể về.

thon-truong-7-1721559186.jpg
Ông Ngô Bá Hiện vui mừng khi được Tổng Bí thư về dự mừng thọ 70 tuổi

Hai vợ chồng Tổng Bí thư đều là người cao tuổi sinh hoạt tại thôn nên khi nghe tin ông ra đi, các thành viên trong chi hội người cao tuổi rất đau buồn và tiếc thương. Bởi những năm tháng qua, dù trải qua nhiều cương vị lãnh đạo khác nhau nhưng mỗi khi về với quê hương, ông Nguyễn Phú Trọng chỉ xem mình là một người dân bình thường, người con của quê hương Lại Đà rất chất phác và gần gũi. Trân quý hơn, mỗi dịp lễ tết, hay trong làng có việc gì thì vợ chồng ông đều gửi quà về giúp đỡ, ủng hộ”.

Ông Ngô Bá Hiện nghẹn ngào thông tin thêm “Do bận công việc đất nước và của Đảng nên những năm gần đây, Tổng Bí thư không thường xuyên về quê hương nhưng lần gần nhất là cách đây 2 tuần. Lúc đó, ông cũng có vẻ không khỏe lắm nên khi về quê, Tổng Bí thư chỉ vào thắp hương tại nhà thờ họ rồi đi liền.

thon-truong-8-1721559186.jpg
Bức ảnh chụp tại lễ mừng thọ 70 tuổi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do chi Hội người cao tuổi thôn Lại Đà tổ chức

Còn những lần khác, mỗi lần về thăm quê, Tổng Bí thư rất gần gũi, chan hòa tình cảm với mọi người. Ông không chỉ ân cần thăm hỏi, động viên các bậc cao niên trong làng, tặng quà cho trẻ nhỏ mà còn trò chuyện, ăn cơm rất tình cảm với bà con. Bác Trọng là một người liêm khiết, người ta cứ nghĩ con của bác ấy có chức quyền như hôm nay là vì có bố nâng đỡ nhưng không phải vậy đâu. Bác rèn cho con cháu tự lực cánh sinh, nên các con của ông đều là tự thân vận động, đi lên và tham gia được các chức vụ như thế cũng là cố gắng của bản thân”.

Không chỉ tình cảm riêng của ông Hiện dành cho người Tổng bí thư mà bà con nhân dân nơi đây ai cũng tự hào về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, coi đó là tấm gương mẫu mực để dạy dỗ con cháu phấn đấu và noi theo.

 Võ Việt -Trịnh Ngân