Người cao tuổi nên khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm

Trần Huyền

Khám sức khỏe định kỳ mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho người cao tuổi, từ việc phát hiện sớm và quản lý bệnh tật, tư vấn dinh dưỡng và lối sống, đến cải thiện chất lượng cuộc sống.

Đặc biệt, việc khám sức khỏe định kỳ giúp gia đình và người cao tuổi có sự chuẩn bị tốt hơn cho việc chăm sóc sức khỏe, đảm bảo một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc trong những năm tuổi già.

Người cao tuổi nên khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm - 1
Người cao tuổi nên khám sức khỏe định kỳ 1 lần/ năm (Ảnh minh họa: CV).

Khám sức khỏe định kỳ ở người cao tuổi mang lại nhiều lợi ích

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, người cao tuổi đi khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 1 lần mang lại nhiều lợi ích.

Cụ thể, khám sức khỏe định kỳ giúp tầm soát và phát hiện sớm các bệnh phổ biến ở người cao tuổi như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, ung thư, trầm cảm, và các rối loạn sức khỏe tâm thần.

Việc phát hiện sớm các bệnh này giúp đưa ra biện pháp điều trị kịp thời và hiệu quả, giảm nguy cơ biến chứng nghiêm trọng.

Người cao tuổi thường mắc nhiều bệnh mạn tính cùng lúc. Khám sức khỏe định kỳ giúp theo dõi, quản lý các bệnh này, điều chỉnh loại thuốc và phác đồ điều trị phù hợp. Điều này giúp kiểm soát bệnh tốt hơn, giảm nguy cơ biến chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Cùng với đó, khám sức khỏe định kỳ cung cấp cơ hội để nhận được tư vấn về chế độ ăn uống, tập luyện và lối sống lành mạnh. Các bác sĩ và nhân viên y tế sẽ đưa ra những lời khuyên cụ thể, giúp người cao tuổi duy trì sức khỏe tốt, ngăn ngừa bệnh tật và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Không chỉ giúp phát hiện, điều trị bệnh tật mà người cao tuổi đi khám sức khỏe định kỳ còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Việc duy trì một chế độ chăm sóc sức khỏe định kỳ giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh, năng động và có cuộc sống tinh thần tốt hơn.

Ngoài ra, còn giúp gia đình nắm rõ tình trạng sức khỏe của người cao tuổi, từ đó có thể quan tâm và chăm sóc họ tốt hơn. Gia đình sẽ biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc y tế phù hợp cho người cao tuổi.

Mặc dù việc khám sức khỏe định kỳ có thể tốn kém ban đầu, nhưng về dài hạn giúp giảm chi phí y tế tổng thể. Việc này cũng giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý, giúp tránh được các biến chứng nghiêm trọng, giảm thiểu việc phải nhập viện và các chi phí điều trị cao.

Người cao tuổi nên khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/ năm

Thông tư 35/2011/TT-BYT ngày 15/10/2011 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nêu rõ, khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi được thực hiện ít nhất một lần một năm.

Cũng theo Thông tư , Bộ Y tế nêu rõ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thực hiện các nội dung chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, cụ thể:

Bệnh viện Lão khoa Trung ương là tuyến cuối về khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi; Chỉ đạo, hỗ trợ, chuyển giao chuyên môn kỹ thuật về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho tuyến dưới trong phạm vi cả nước.

Đồng thời nghiên cứu khoa học về Lão khoa cơ bản, Lão khoa lâm sàng và Lão khoa xã hội; Tổ chức thực hiện đào tạo liên tục, đào tạo nâng cao về chuyên ngành lão khoa; Phối hợp với các cơ sở giáo dục quốc dân chuyên ngành y tế trong việc biên soạn tài liệu và hướng dẫn thực hành lão khoa;

Nghiên cứu, đề xuất với Bộ Y tế về xây dựng, phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trong phạm vi cả nước.

Các bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa (trừ bệnh viện chuyên khoa Nhi, bệnh viện Điều dưỡng – Phục hồi chức năng), bệnh viện y học cổ truyền có quy mô từ 50 giường bệnh kế hoạch trở lên phải bố trí giường bệnh điều trị nội trú và tổ chức buồng khám bệnh riêng cho người cao tuổi tại khoa khám bệnh.

Căn cứ vào nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người cao tuổi, khuyến khích các bệnh viện thành lập khoa Lão khoa khi có đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực.

Trạm y tế xã, phường, thị trấn (gọi là Trạm y tế xã): Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh cho người cao tuổi phù hợp với chuyên môn và chức năng, nhiệm vụ của trạm y tế; Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh cho người cao tuổi cô đơn theo quy định Khoản 2 Điều 13 Luật Người cao tuổi.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và điều kiện thực tế để tổ chức khám bệnh, chữa bệnh cho người cao tuổi theo quy định…