Tự do của người cao tuổi

Đối với NCT, tuy sức khỏe không bằng như thời trẻ, nhưng vẫn thích sống tự do với người thân trong ngôi nhà của mình, sớm tối có nhau, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất. Tuổi già, vui cũng được mà buồn cũng chẳng sao, vợ chồng sống với nhau tự do, tự tại, yêu thương, quý trọng nhau là mãn nguyện lắm rồi.

Cuộc sống khi về già không phụ thuộc vào con cái, chắc chắn đây là điều mà NCT, ai cũng cần phải lưu tâm. Cuộc sống ngoài xã hội dù có như thế nào, điều đó đối với NCT không còn bận tâm nữa, điều mà NCT quan tâm nhất vẫn là sống những năm còn lại an yên, vui vẻ, hạnh phúc. Nếu không may chỉ còn lại một nửa, người già cũng nên sống độc lập, tự do, tự tại, cố gắng tránh phiền hà đến con cái. Dù là có thiếu thốn một chút cũng chẳng sao, miễn là trong lòng luôn cảm thấy thanh thản mới là cách sống tốt nhất đối với NCT.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi về già, sống phụ thuộc con cái là cuộc sống thụ động, sống không phụ thuộc vào con cái là cuộc sống chủ động. Dù là khi còn lại một mình, hãy sống vui vẻ, lạc quan, yêu đời, như vậy sẽ gia tăng sự thông cảm, nuôi dưỡng sự yêu thương cho tâm hồn, rèn luyện sự bình tĩnh trong nội tâm, đó là chiếc chìa khóa giúp tuổi già sống vui, sống khỏe. Nếu tuổi già sống với lớp trẻ, sẽ rất mệt mỏi, vì có những xung đột thế hệ. Sống một mình, chẳng có gì là không vui cả, ngược lại còn có nhiều thứ vui vẻ hơn là đằng khác. Tuổi già, sống tự do tức là đang sống cho những tháng ngày còn lại, dù cái giá phải trả là hơi buồn một chút, nhưng có sao đâu. Sống trong một xã hội năng động này, ta tự dặn lòng rằng, hãy chăm sóc bản thân mình thật tốt, sống độc lập, tự chủ, mạnh mẽ, quyết đoán và dễ tha thứ để sống một cách nhẹ nhàng.

Suy cho cùng, NCT tự mình phải chịu trách nhiệm cho việc sử dụng quãng thời gian còn lại của mình trong cuộc đời này như thế nào. Thù hận hay yêu thương, hạnh phúc hay thảm hại, hối tiếc hay mãn nguyện, đều là do ta tự lựa chọn. Hãy chấp nhận những thực tế, gạt đi những suy nghĩ tiêu cực, lấy lại niềm tin trong cuộc sống và tiếp tục bước đi trên con đường đời còn lại một cách tốt đẹp.

Võ Hoàng Nam