Thoát nghèo nhờ sinh kế bền vững 

Bà Xuân với công việc nấu chè xôi thường ngày.

TẬN TUỴ VỚI NGHỀ

Bà Trần Thị Đào (63 tuổi) được nhiều người gọi bằng cái tên quen thuộc là dì Xuân. Bà hiện sinh sống tại ấp Trường Thiện, xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành và đã có 43 năm gắn bó với nghề bán chè, xôi tại chợ Quy Thiện. Nhiều người ăn chè, xôi của bà Xuân đều tấm tắc khen ngon. Có người còn xin số điện thoại để tiện liên hệ đặt bà nấu khi gia đình có đám tiệc. Bà tự hào khoe từ khi bắt đầu “nghiệp” bán chè, xôi đến giờ, chưa nghe ai- cả người quen cũng như người lạ- chê dở bao giờ.

Bà vẫn nhớ những ngày tháng đầu khởi nghiệp. Sau khi ly hôn, bà dắt 2 con- đứa con trai 2 tuổi và đứa con gái vừa tròn 7 tháng tuổi về nhà ba mẹ rồi bắt đầu mưu sinh với nghề bán sương sâm. Để kiếm thêm thu nhập, bà lấy thêm chè, xôi vào bịch sẵn của bạn hàng ngoài chợ, rong ruổi trên chiếc xe đạp đi bán khắp nơi. Rồi đến một ngày bạn hàng nghỉ nấu chè, xôi, thế là bà mua nguyên liệu rồi học cách nấu của người xưa.

Qua nhiều năm, các con bà Xuân đều đã trưởng thành. Bà đã có một chỗ bán cố định tại chợ Quy Thiện chứ không còn đạp xe đi bán như ngày trước. Vốn chịu thương, chịu khó, người phụ nữ đơn thân này mỗi khi tan chợ về lại bắt đầu ngâm các loại đậu trắng, đậu đen, nếp. Khoảng 4 giờ chiều khi các hạt đậu trắng nở đều, bà bắt đầu vo đậu để loại bỏ lớp bụi bẩn và những hạt lép. Lò bếp củi bà nhóm sẵn. “Để chè đậu trắng ngon, đậu phải được lựa kỹ, ninh mềm nên dì nấu trước. Rồi khoảng 2 giờ sáng dì thức dậy nấu đến 6 giờ là xong tất cả gồm chè đậu trắng, đậu đen, xôi”- bà Xuân nói.

Bà cho biết thêm, để chè, xôi ngon, nếp bà mua phải là nếp Thái loại ngon nhất lấy từ một tiểu thương ở huyện Bến Cầu, các nguyên liệu khác thì mua của chị em bán tại chợ Quy Thiện. Chè, xôi được bà bán với giá 5.000 đồng/bịch, 60.000 đồng/kg. Công việc này giúp bà có thu nhập đều đặn trung bình từ 150 đến 200 ngàn đồng/ngày.

Nhiều khi chợ vắng, thưa người, hàng ế ẩm. Khi đó, chị em tiểu thương trong chợ mỗi người vui vẻ ủng hộ một, hai bịch giúp bà. Nhưng bù lại, mỗi khi vào các dịp rằm lớn của đạo Cao Đài, nhiều khách đặt chè, xôi cúng rằm, bà làm việc không kể ngày đêm và kiếm được kha khá.

Bà cho hay, công việc không phải lúc nào cũng suôn sẻ, đặc biệt trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Vợ chồng người con trai bà thất nghiệp, mọi chi phí trong gia đình, tiền học cho cháu nội đều một tay bà gánh vác, nguồn vốn cũng cạn dần. Cũng may, với tính cách ôn hoà được nhiều người yêu mến cộng thêm tính chịu thương chịu khó, bà Xuân được các mối cung cấp nguyên liệu cho nợ tiền hàng, Hội Phụ nữ hỗ trợ nguồn vốn 5 triệu đồng không lãi suất để bà vượt qua khó khăn. Bà Xuân chia sẻ: “Cuộc sống có lúc này lúc kia nhưng dì chưa bao giờ nghĩ là sẽ từ bỏ nghề bán chè, xôi. Mỗi khi nhà có việc phải nghỉ bán một hai ngày là dì thấy nhớ nên phải cố gắng sắp xếp để bán lại”.