Kỷ vật gia đình – lưu giữ và trao truyền giá trị hạnh phúc gia đình 

BTN – Chiếc máy may giúp ông bà nhớ lại những kỷ niệm một thời gian khó và đó là biểu tượng để ông bà trao truyền giá trị hạnh phúc gia đình cho thế hệ con cháu mai sau.

Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hùng bên cạnh chiếc máy may cũ của gia đình.

Cùng nhau vượt qua gian khó

Vợ chồng ông Hùng hiện sinh sống tại khu phố Long Thới, phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành. Hiện nay, hai ông bà đã gần 70 tuổi, có 47 năm hôn nhân, cùng nhau trải qua những thăng trầm cuộc sống, tình yêu của hai người ngày càng thêm sâu sắc, bền chặt.

Ông Hùng nhớ lại thời son trẻ, ông bà quen biết và phải lòng nhau từ lúc ngồi trên ghế Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh. Do cùng sở thích yêu thể thao, thích ca hát, tiếp xúc dần rồi hiểu tâm tính của nhau, hai ông bà quyết định về chung một nhà. Ra trường, ông làm công chức ngành Giáo dục, còn bà là giáo viên dạy ở một trường tiểu học thị trấn Hoà Thành. “Lương công chức, giáo viên thời ấy thấp lắm, 3 con lần lượt ra đời, kinh tế càng thêm khó khăn hơn. Cô nghỉ dạy lên thị trấn Tân Châu mở tiệm may áo dài để lo cho gia đình”- ông Hùng bùi ngùi chia sẻ.

Thời kinh tế khó khăn cùng cực ấy, chính tình yêu của ông Hùng làm động lực, niềm tin giúp bà vượt qua tất cả để lo cho gia đình. “Dù chịu cảnh xa vợ, xung quanh bao nhiêu cám dỗ nhưng chú vẫn giữ lòng chung thuỷ, sắt son với cô nên dù may vá thức đêm thức hôm cô vẫn chịu được”- bà Thuận cho biết. Áo dài bà may đẹp nên được nhiều chị em đến đặt hàng đã giúp bà có nguồn thu nhập tốt để lo cho gia đình và các con vào đại học.

Cuộc sống sau này kinh tế đã khá giả, các con đều thành đạt và có cuộc sống riêng hạnh phúc. Bà tự hào chia sẻ: “Con trai lớn làm ở Công ty cao su Tân Biên, con gái làm ở Ngân hàng BIDV chi nhánh Phước Đông, còn đứa con trai út làm bất động sản ở Thành phố Hồ Chí Minh. Các con bây giờ đã có nhà riêng, cuộc sống ổn định, cô chú không phải lo gì nữa”. Bây giờ hai ông bà sớm tối bên cạnh chăm sóc lẫn nhau.

Cả gia đình ông Nguyễn Thanh Hùng chụp ảnh lưu niệm trong ngày vui của con trai lớn.

Bí quyết giữ lửa hôn nhân

Để hoà hợp và yêu thương nhau như bây giờ, thời trẻ cũng có lúc giận hờn, cãi vã nhưng vợ chồng ông bà có bí quyết riêng để giữ lửa hôn nhân đến bây giờ. Ông bà thoả thuận “Việc ngoài xã hội là chú lo, trong gia đình là cô quyết”. Mỗi khi có bất đồng trong cuộc sống, ông thường chủ động nhường làm theo ý bà để bà vui. Ông Hùng vui vẻ bộc bạch: “Hồi trẻ chú nóng tính lắm, mỗi khi cãi nhau đến cao trào là chú bỏ đi chỗ khác, khi nào nguôi ngoai rồi, thì chủ động xuống nước xin lỗi. Bà nhà cũng dễ chịu, xin lỗi là bà tha ngay”.

Trong công việc gia đình, việc nào nặng nhọc là ông ra tay gánh vác; bà nấu cơm thì ông rửa chén; bà muốn trồng cây thì ông làm giàn, cuốc đất. Đối với việc nuôi dạy con, bà nhường quyền quyết định trong việc giáo dục định hướng nghề nghiệp của con cho ông. Bây giờ các con vẫn giữ nếp “việc vui buồn thì thường chia sẻ với mẹ, hay con muốn xin cái gì lớn thì nói với mẹ, mẹ thủ thỉ với ba mọi việc đều thành. Còn khi con gặp vấn đề nan giải trong công việc, cuộc sống các con trực tiếp trò chuyện với ba để ba góp ý, cho lời khuyên”- bà Thuận chia sẻ.

Giờ đây, cuộc sống của ông bà rất đỗi bình dị. Cứ mỗi tháng nhận lương hưu ông đưa bà đi mua lan, rồi ông che lưới trước sân nhà, dựng cho bà giàn hoa lan ngập cả lối đi. Mỗi buổi chiều khi xong việc ở Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã Hoà Thành, ông Hùng tranh thủ chạy về nhà tưới nước tắm mát cả khu vườn. Bà thì cầm kéo tỉa cành. Bà bảo: “Giờ bớt thích hoa lan rồi, cô chuyển sang thích chốt đơn mua hàng online”. Ông cười rồi bảo: “Có bữa chú về nhà, có 3 thằng shipper đụng mặt, đứng trước cửa chờ bà ra lấy hàng”. Với ông, tình yêu thương cần phải được thể hiện cụ thể bằng những việc nhỏ hằng ngày.

Bà Thuận bảo vừa rồi, ông Hùng đột ngột bị xuất huyết dạ dày, bà bị một phen thất thần. Ông may mắn được bác sĩ cứu chữa kịp thời nên qua khỏi. Bà Thuận chia sẻ: “Ở cái tuổi này, gần đất xa trời lúc nào không biết được, người đi trước thì khoẻ rồi, chỉ tội người ở lại lủi thủi một mình”.

Bà Thuận hiện là Uỷ viên Ban Chấp hành và là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ văn của Hội Cựu giáo chức thị xã Hoà Thành. Thời gian rảnh bà hay làm thơ, viết tản văn để kể câu chuyện của chính cuộc đời ông bà. Mỗi khi sáng tác được một bài văn, bài thơ, ông là độc giả đầu tiên của bà. Sau mỗi tác phẩm ông bà tự nhắc nhau: “Thời trẻ khó khăn mình vượt qua được, giờ cuộc sống ổn định vợ chồng mình phải trân trọng, giữ gìn hạnh phúc gia đình làm gương cho các con”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, bà Nguyễn Thị Bích Thuận chăm sóc vườn hoa trước nhà.

Cũng thông qua những tác phẩm của bà, các con ông bà, kể cả dâu, rể được hiểu thêm về cuộc đời của ba mẹ; hiểu được yếu tố cốt lõi để xây dựng nên hạnh phúc gia đình. Từ đó, mỗi khi giận hờn, cãi vã, các con ông bà đều biết cách dung hoà, nhường nhịn, yêu thương nhau.

Mỗi dịp lễ, tết con cháu tụ tập về thăm nhà, các con ông bà thường ngắm nhìn chiếc máy may và chỉ bảo các cháu: “Chiếc máy may này đã từng nuôi ba mẹ ăn học thành tài”. Mỗi khi nghe lỏm được điều này, ông bà thấy rất vui và tự hào về các con. Vì các con biết trân trọng giá trị gia đình và biết ơn công lao của cha mẹ.

Trước thực trạng giới trẻ hiện nay ly hôn ngày càng nhiều, ông bà bộc bạch rằng, để có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, vợ chồng phải tìm thấy ưu điểm của nhau, tiết chế cái tôi của mình xuống, đừng vì một phút bốc đồng rồi dẫn nhau ra toà mà không suy nghĩ đến con nhỏ.

Với vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hùng, bà Nguyễn Thị Bích Thuận, 47 năm hôn nhân không phải là quá dài. Bây giờ nhìn lại khoảng thời gian ấy, ông bà thấy hạnh phúc và tự hào vì đã có nhau trong cuộc sống này.

Ngọc Giàu