Tích cực thực hiện “Tết trồng cây”

Sau 65 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, phong trào trồng cây vào dịp đầu Xuân đã phát triển sâu rộng, trở thành mĩ tục tốt đẹp của người Việt. Ngày nay, việc trồng cây được tổ chức quy mô, khoa học, được mọi người dân coi là trách nhiệm trong công cuộc bảo vệ môi trường sinh thái.

Cách đây 65 năm, ngày 28/11/1959, với tầm nhìn chiến lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài đăng trên báo Nhân Dân với nhan đề “Tết trồng cây”, phân tích ý nghĩa to lớn và lợi ích thiết thực của việc trồng cây, gây rừng đối với đất nước, gia đình và mỗi người dân, Người ghi rõ: “Việc này tốn kém ít mà lợi ích nhiều”; “Đó cũng là một cuộc thi đua dài hạn nhưng nhẹ nhàng mà tất cả mọi người, từ các cụ phụ lão đến các cháu nhi đồng đều có thể hăng hái tham gia”. Cuối năm Kỷ Hợi (1959), Người kêu gọi toàn dân hưởng ứng một tháng trồng cây, gọi là “Tết trồng cây”, khuyên Nhân dân cần duy trì bền bỉ “Tết trồng cây”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, toàn dân ta đã thực hiện “Tết trồng cây” đầu tiên trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý (1960). Từ đó đến nay, “Tết trồng cây” theo lời Bác đã thực sự mang lại lợi ích to lớn cho đất nước và trở thành một tập quán tốt đẹp của Nhân dân ta trong những dịp Tết đến Xuân về. Trồng cây, trồng rừng đã góp phần quan trọng trong việc chủ động phòng, chống thiên tai, điều hòa khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, làm đẹp thêm cảnh quan thiên nhiên, phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 và Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lí việc tổ chức phát động “Tết trồng cây” phải thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức; chú trọng lựa chọn cây trồng bản địa, cây rừng đa tác dụng. Ngoài trồng rừng tập trung, tăng cường trồng cây xanh phân tán ở khu vực đô thị, khu dân cư tập trung, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu văn hóa-lịch sử, hành lang giao thông, kết hợp phòng hộ trong khu canh tác nông nghiệp…

Để “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” bảo đảm trang trọng, thiết thực, ý nghĩa, có hiệu quả, năm 2024, Cần Đước tiếp tục phát động “Tết trồng cây” trong toàn thể đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên, học sinh và các tầng lớp Nhân dân thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Mùa Xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng Xuân”; góp phần chung tay xây dựng quê hương, đất nước xanh – sạch – đẹp. Qua đó tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, nhận thức và hành động cho các tầng lớp Nhân dân về ý thức xây dựng, giữ gìn, bảo vệ và phát triển môi trường thân thiện; đồng thời kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay chăm sóc, bảo vệ tạo độ che phủ của cây xanh.

Với tinh thần cố gắng phấn đấu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2024, góp phần thực hiện thành công mục tiêu của Chiến lược phát triển nông lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030, lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” sẽ tạo động lực để các địa phương, ngành chức năng cùng người dân đồng lòng trồng cây, trồng rừng và bảo vệ môi trường sinh thái, làm cho đất nước ngày càng thêm xanh tươi, ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ.

Nguyễn Lang