Đôi điều về tuổi già

Điều quan trọng nhất lúc về già là sức khỏe, mọi thị phí không còn quan trọng nữa.

Những chuyện của năm cũ hãy cho nó lùi về quá khứ, tuổi già là một chặng đường mới. Mọi lời đàm tiếu, thị phi chẳng khiến tuổi già bối rối, bận lòng chi cho mệt. Tình người và lòng khoan dung, tha thứ là biết giữ hạnh phúc gia đình. Cái quan trọng là gia đình mình được khỏe mạnh, vui vẻ, yên ấm, con cháu mình chăm ngoan, học giỏi, như thế thôi thì cũng đủ hạnh phúc lắm rồi.

Ảnh minh họa

Tuổi già bình tâm mà sống. Nghe thấy những điều không vui tự biết nên im lặng; không vội vã xù lông; cũng chẳng mất thời gian để tranh cãi, hay buồn phiền mất ăn mất ngủ, bận tâm đến những lời người ta nói không đúng về mình. Già thật rồi, tự biết bỏ ngoài tai miệng lưỡi thiên hạ mà sống vui vẻ, hạnh phúc đời mình. Dễ hiểu thôi, miệng đời vốn nghiệt ngã. Khi mình chẳng làm gì hại ai, mà cũng có người ganh tị sinh ra ghét và nói xấu mình. Nên không ngờ nghệch như khi còn trẻ nữa, không còn dễ tin người, dễ buồn, dễ vui. Mọi hỉ – nộ – ái – ố không còn quan trọng nữa. Cũng không còn dại dột đem hết tâm tư tình cảm của mình, của gia đình nói cho người ngoài biết.

Già rồi lại thích vi vu bằng xe đạp. Đạp xe mới có cơ hội đi vào những nơi ngày thường đi qua mà không ghé vào được. Mỗi người nên có một chiếc xe đạp trong nhà, đi cả chục năm vẫn ngon lành, tiền nào cũng đều mua được. Đạp xe mang lại giá trị rất nhiều, không chỉ là sức khoẻ mà còn là lối sống, mang đến cảm giác tự do hơn cho mỗi người. Ngồi lên chiếc xe đạp, vẫn những vòng quay đó nhưng cảm giác thật lạ, sự nhẹ nhàng khó tả, kí ức ngày xưa tràn về nhiều cảm xúc.

Đạp xe đến trường học, nhìn các cháu tan trường, cái độ tuổi trong sáng, có cảm giác thanh thản kì lạ. Thấy như ngày xưa, thời cùng các bạn cùng trang lứa đạp xe đến trường, cứ thế tất cả mọi vui buồn trong cuộc sống vơi đi.

Đạp xe quanh thành phố, hòa vào dòng người lao động, cảm thấy nhẹ lòng khi nhận được nụ cười của những người xa lạ, cảm thấy yêu thương kính trọng những con người có tâm hồn đẹp, như quên hết mệt mỏi, nghi kị. Bỗng nhận ra nhiều điều quý giá mà trước đây vô tình không để ý, thấy cuộc đời vẫn đẹp như những vòng quay xe đạp.

Thu Hiền