HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG MÔ HÌNH “NGƯỜI CAO TUỔI THAM GIA CHUYỂN ĐỔI SỐ”

HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG MÔ HÌNH “NGƯỜI CAO TUỔI THAM GIA CHUYỂN ĐỔI SỐ”

I.Ý nghĩa mô hình

1.Nâng cao nhận thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số cho người cao tuổi (NCT).

2.Thúc đẩy NCT tham gia tích cực vào đời sống xã hội số: y tế số, dịch vụ công, mạng xã hội, ngân hàng điện tử, tiêu dùng số…

3.Tạo môi trường học tập, hỗ trợ thân thiện để NCT không bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số quốc gia

II.Nguyên tắc xây dựng mô hình

1.Tự nguyện, phù hợp, hiệu quả, dễ tiếp cận, dễ nhân rộng

2.Lấy người cao tuổi làm trung tâm, lấy địa phương, đơn vị làm nền tảng tổ chức.

III.Các bước xây dựng mô hình

1.Khảo sát và đánh giá hiện trạng

– Số lượng NCT trên địa bàn (chia theo nhóm tuổi, trình độ, sức khỏe…).

-Nhu cầu học công nghệ số của NCT.

-Khả năng hỗ trợ từ địa phương: thiết bị, nhân lực, không gian tổ chức…

2.Thành lập Ban xây dựng/Ban chỉ đạo/Ban quản lý mô hình

-Thành phần gồm: Đại diện Hội Người cao tuổi; UBND xã/phường/thị trấn; Đoàn thanh niên; Hội phụ nữ, giáo viên tin học hưu trí, tình nguyện viên trẻ.

-Nhiệm vụ: Xây dựng kế hoạch xây dựng và tổ chức thực hiện vận hành mô hình.

3.Nội dung và hình thức hoạt động

3.1.Nội dung hoạt động:

– Sử dụng smartphone: gọi video, tra cứu thông tin, sử dụng Zalo, chụp ảnh…

– Từ phong trào bình dân học vụ năm xưa đến phong trào bình dân học vụ số ngày nay.

– Chát GPT – người bạn đồng hành số cho NCT

– Dịch vụ công trực tuyến: đăng ký khám bệnh, làm CCCD, BHYT, hộ khẩu, đăng ký tiêm chủng…

– An toàn trên mạng: cảnh giác lừa đảo, bảo mật thông tin cá nhân.

– Giao dịch ngân hàng số, mua sắm online (Shopee, Grab…)

– Giao tiếp qua mạng xã hội (Facebook, YouTube, Zalo, VNeID)

3.2.Hình thức hoạt động của mô hình

-Lớp học định kỳ (1 tuần/lần hoặc theo đợt)

-Mỗi cháu thanh niên kèm 1 ông/bà

-Góc công nghệ tại nhà văn hóa/khu dân cư

-Tổ chức Cuộc thi “Ông bà tôi dùng điện thoại thông minh”

-Thành lập Câu lạc bộ “NCT với công nghệ số”

4.Huy động và chuẩn bị nguồn lực

– Thiết bị: điện thoại cũ, máy tính bảng, màn hình lớn…

– Nhân lực: tình nguyện viên trẻ, đoàn viên, giáo viên hưu trí, cán bộ thư viện…

– Tài chính: từ ngân sách địa phương, doanh nghiệp tài trợ, xã hội hóa.

5.Triển khai thí điểm mô hình

– Chọn 1-2 tổ dân phố, thôn/xóm làm điểm

– Tổ chức lớp học đầu tiên, có tổng kết rút kinh nghiệm

6.Theo dõi, đánh giá kết quả hoạt động, nhân rộng mô hình

-Lập nhóm Zalo/Nhóm kết nối theo dõi tiến độ, hỗ trợ thường xuyên

-Đánh giá hiệu quả (trước-sau), lấy ý kiến NCT

-Tổng kết mô hình, tổ chức hội nghị chia sẻ, kêu gọi nhân rộng tại các xã/phường khác

V.Gợi ý cho mô hình

1.“Người cao tuổi với chuyển đổi số cộng đồng”

2.“Ông bà tôi dùng điện thoại thông minh”

3.“Sống khỏe – Sống vui – Sống số”

4.“Lớp học công nghệ cho NCT”

Tài liệu Tạp huấn cán bộ Hội tại Cần Thơ năm 2025