HUỲNH DU
(PLO)- Sau 13 năm “án binh bất động”, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa đang tăng tốc, với hơn 65% khối lượng đã được thi công.
Ngày 7-5, thông tin từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh cho biết, đoạn Chơn Thành – Đức Hòa (dài 72,75km, đi qua ba tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Long An) đang được thi công khẩn trương sau khi được tái khởi động vào cuối năm 2023.

Tính đến tháng 4-2025, sản lượng thực hiện đã đạt khoảng 1.094/1.665 tỷ đồng, tương đương 65,7% giá trị hợp đồng.

Trong đó, gói thầu XL1 đi qua Bình Dương đạt tỉ lệ cao nhất 75%, tiếp đến là XL3 (Long An) 68,9% và thấp nhất là XL2 (Tây Ninh) với 53,7%. Một số hạng mục chủ lực như đắp nền K95, K98 đã hoàn thiện 62km; cấp phối đá dăm loại 1 và 2 cũng lần lượt đạt 51km và 60km; lớp thảm BTN C19 và C16 đã được triển khai trên hơn 40km toàn tuyến.


Đáng chú ý, 14 cây cầu trên tuyến gồm 11 cầu cũ đang hoàn thiện và 3 cầu mới (Trảng Bàng, An Hòa, Rạch Nhum) đều đã hoàn tất lao lắp dầm, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tiến độ.



Tổng mức đầu tư dự án là 2.293 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 1.667 tỷ đồng. Các nhà thầu chính đồng loạt triển khai các mũi thi công từ tháng 11-2023 đến nay.
Hiện dự án đang được tăng tốc về đích để kịp hoàn thành đúng kế hoạch vào cuối năm 2025.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa dài khoảng 72,75 km, đi qua bốn tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An. Khởi công từ năm 2009 nhưng phải tạm dừng vào năm 2011, mãi đến cuối năm 2023, dự án mới được thi công trở lại.
Tuyến đường được đầu tư giai đoạn phân kỳ với quy mô hai làn xe, nền đường rộng hơn 12m, mặt đường rộng hơn 11m. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng cấp lên sáu làn xe với nền đường rộng hơn 32m với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.
Dự án được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp lớn như Minh Hưng (Bình Phước), Bàu Bàng (Bình Dương), đến Tây Ninh, Long An và TP.HCM. Đây là trục giao thương chiến lược cho vùng kinh tế phía Nam.